Chúc bạn Hạnh phúc và Bình An
Nhân Ngày 8/3 nói về HẠNH PHÚC thật sự của người PHỤ NỮ

Nhân Ngày 8/3 nói về HẠNH PHÚC thật sự của người PHỤ NỮ

Nguyên Thảo
Th 6 08/03/2024 6 phút đọc
Nội dung bài viết

NHÂN NGÀY 8/3 NÓI VỀ HẠNH PHÚC THẬT SỰ CỦA PHỤ NỮ💐

Phụ nữ thời xưa lấy công dung ngôn hạnh là một trong những chuẩn mực để sống, phụ nữ thời nay thì đã khác trước. Nhân ngày 8/3 – ngày tôn vinh phụ nữ trên toàn thế giới – tác giả xin được gửi đôi dòng tâm sự với bạn đọc về hạnh phúc chân thật của phụ nữ hiện đại.

Sự tự do của phụ nữ ngày nay được thể hiện ở việc được thoải mái lựa chọn, tự do ngôn luận và bình đẳng giới. Tuy nhiên sự tự do đó vẫn chưa đủ để mang đến cho họ niềm hạnh phúc thật sự vì chỉ cần những thứ đó thay đổi thì lập tức sẽ thấy bất hạnh ngay.

❓Có nên quên hạnh phúc của mình để đi tìm hạnh phúc cho người khác?

Có một vị thầy nói rằng:

"Người nào quên đi hạnh phúc của mình mà đi tìm hạnh phúc cho người khác thì sẽ gặp đau khổ tràn đầy.

Người nào biết tìm hạnh phúc chân thật cho chính mình, rồi tìm hạnh phúc cho người khác, thì sẽ gặp hạnh phúc tràn đầy."

Khi một người không biết được hạnh phúc thật sự là gì, chưa cảm nhận được sự hạnh phúc mà lại quên đi hạnh phúc đó đi tìm hạnh phúc cho người khác thì chắc chắn sẽ kéo tất cả cùng đau khổ.

Một người mẹ đầy đau khổ, uất ức và dồn nén sẽ chẳng thể dạy con mình cách trở thành một người tốt và yêu thương người khác. Một cô giáo sẽ không thể dạy được học trò bài học về thành công khi cô giáo luôn nghĩ mình là kẻ thất bại. Bản thân mỗi người cần tìm thấy hạnh phúc của chính mình thì mới có thể mang đến hạnh phúc cho người khác. Hạnh phúc ở đây không phải đến từ những thứ bên ngoài luôn luôn biến đổi mà đến từ niềm an lạc bên trong mỗi người.

Thứ trói buộc con người nhiều nhất chính là những suy nghĩ của họ. Và hạnh phúc thật sự chẳng cần tìm kiếm đâu ra mà đó chính là sự tự do trong suy nghĩ. Khi bị chê béo thế/ gầy quá/ xấu kinh/ mà mình thoải mái với tất cả mọi lời nhận xét. Hoặc khi dù đã cố gắng làm việc nhưng vẫn bị nhiều người nói không có năng lực mà mình vẫn thấy vui vẻ, không quá quan trọng việc phải làm hài lòng tất cả thì ngay lúc đó mình đã cảm nhận được sự hạnh phúc dù chỉ trong suy nghĩ.

❗️ Chấp nhận tính – Bí mật của hạnh phúc!

Có những người phụ nữ dù họ không sống nhờ hạnh phúc của người khác nhưng họ không thể hạnh phúc nổi vì không thể chấp nhận chính mình.

“Tôi không thể hạnh phúc được vì tôi quá xấu”

“Tôi mặc cảm vì tôi bị chồng bỏ”

“Tôi không có khả năng sinh con…”

...

Phần lớn phụ nữ thường cảm thấy bản thân có nhiều vấn đề. Những vấn đề đó đến từ việc họ luôn so sánh mình với những người phụ nữ khác và cảm thấy tự ti. Nói đâu xa, kể cả Ngọc Trinh hay Mai Phương Thúy có cảm thấy hài lòng với chính mình không? Chưa chắc, họ đẹp rồi còn muốn đẹp hơn, giàu rồi còn muốn giàu hơn… Điều đó chứng tỏ một điều, phần lớn những ai chưa cảm thấy hạnh phúc là bởi họ luôn muốn có nhiều hơn những gì họ có và họ không thể chấp nhận được chính mình.

Tuy nhiên muốn chấp nhận chính mình thì phải dựa trên nền tảng của sự hiểu biết sâu sắc. Khi hiểu rằng mọi thứ đều do Nhân quả, do duyên quyết định thì mình sẽ không cố gắng thay đổi “quả” nữa. Hay khi hiểu về “vô thường” thì mình không còn mù quáng bám vào nhan sắc, địa vị, danh tiếng hay gia đình nữa… Khi có một vốn hiểu biết đúng đắn thì “trí huệ” sẽ tự sinh. Trong nhà Phật coi trọng chữ trí huệ hơn là trí tuệ. Trí huệ là khả năng chấp nhận sự thật đúng như nó đang là. Chấp nhận chính mình là một trong những loại trí huệ cần có nếu muốn có hạnh phúc thật sự và chỉ khi có trí huệ thì bạn mới có thể chấp nhận được.

Chấp nhận chính mình không có nghĩa là không cố gắng nữa. Ví dụ: tôi có tính xấu là lười biếng, không phải khi chấp nhận rồi là tôi không làm gì nữa mà tôi vẫn cố gắng chăm hơn nhưng tôi vẫn không hề căm ghét tính lười biếng của tôi. Hoặc tôi không được xinh đẹp và hay bị chê thì trong nhiều dịp tôi vẫn cố gắng ăn mặc gọn gàng, chải chuốt một chút nhưng tôi vẫn yêu thân hình này, khi ai đó chê tôi không cảm thấy tức nữa.

Hãy bắt đầu bài học chấp nhận tính bằng những câu nói đơn giản mỗi khi có vấn đề xảy ra như:

- Khi bị chồng chê lười biếng hãy nói với mình :”Chào Lười Biếng, bạn là một phần trong tôi. Bạn là một người bạn tốt, bạn đã cố gắng hết sức có thể để hoàn thành công việc nhưng nhân quả lại là người quyết định và dù kết quả có thế nào tôi cũng rất tự hào về bạn. Vì vậy, Lười Biếng ơi, chúng mình cùng xem làm cách nào đỡ nhọc nhất mà lại được việc nhất nhé!"

- Khi bị đồng nghiệp chê cười vì bạn quá thấp hãy nói với mình: "Chào cơ thể, một người bạn của tôi. Dù bạn thế nào thì bạn cũng là sản phẩm của nhân quả và tôi rất yêu quý và tự hào về bạn. Hãy là một cô gái nhỏ bé nhưng khỏe mạnh, nhanh nhẹn, duyên dáng nhé!

- Khi đau khổ vì trắc trở trong công việc, tình cảm bạn hãy nói với mình: "Chào ĐAU KHỔ, một người bạn của tôi. Dù bạn thế nào thì bạn cũng là sản phẩm của nhân quả và tôi rất yêu quý và tự hào về bạn. Bài học chúng ta vừa học cùng nhau thật tuyệt vời, nó chính là sự ban phước để ta tiến những bước nhanh hơn trên con đường tìm được hạnh phúc đích thực!

Lặp lại cách này mỗi khi cảm thấy mình bị tổn thương, đau khổ. Sự chấp nhận tính sẽ lớn dần trong bạn.

🔆THAY CHO LỜI KẾT

Xin mượn câu nói mà tác giả rất tâm đắc thay cho lời kết của bài viết:

Ngày hôm qua tôi thông minh, nên tôi đã muốn thay đổi thế giới.

Ngày hôm nay vì có trí tuệ nên tôi đang thay đổi chính mình.

- Rumi -

Là phụ nữ - Hạnh phúc hay đau khổ - là do bạn chọn!

(sưu tầm từ page

Vì sao chúng ta cần tích tập nghiệp tốt?

Vì sao chúng ta cần tích tập nghiệp tốt?

Th 6 03/05/2024 3 phút đọc

"Toàn bộ vũ trụ vật lý đều vận hành dựa trên nhân quả. Mọi khổ đau hay sung sướng cũng do nghiệp mà sinh."Trong hành trình... Đọc tiếp

BA CÁNH CỔNG TRÍ TUỆ

BA CÁNH CỔNG TRÍ TUỆ

Th 4 13/03/2024 9 phút đọc

BA CÁNH CỔNG TRÍ TUỆMột vị vua có duy nhất một người con trai là một hoàng tử dũng cảm, tài giỏi và thông minh. Nhà... Đọc tiếp

10 Dấu hiệu cho thấy bạn đã biết tu dưỡng nội tâm

10 Dấu hiệu cho thấy bạn đã biết tu dưỡng nội tâm

Th 4 28/02/2024 11 phút đọc

10 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN ĐÃ BIẾT TU DƯỠNG NỘI TÂMTrong hành trình tâm linh và tu tập của mỗi người, việc tu dưỡng nội... Đọc tiếp

Cá đầu thai thành người báo thù

Cá đầu thai thành người báo thù

Th 3 27/02/2024 3 phút đọc

CÁ ĐẦU THAI THÀNH NGƯỜI BÁO THÙ  Có một chú Sa di pháp danh Thích Thông Huệ, chú xuất gia khi mới tầm 8 tuổi. Bổn phận... Đọc tiếp

Nội dung bài viết